พระใหญ่เล่อซาน (ประเทศจีน)

แกะสลักพระพุทธรูปเขาชีจรรย์ให้เป็นแบบพระเล่อซานคิดว่าจะใช้งบกับ ...

"พระใหญ่เล่อซาน" คือพระพุทธรูปของพระศรีอริยเมตไตรย (Maitreya) ซึ่งปกติเราจะเห็นเป็นพระโพธิสัตว์ขนาดใหญ่ มีรอยยิ้มกว้างๆ หน้าอก และท้องเปลือยเปล่าในท่านั่ง พระใหญ่เล่อซานประดิษฐานอยู่ทางตะวันออกของเมืองเล่อซานมณฑลเสฉวน เป็นจุดที่แม่น้ำสามสายไหลมาบรรจบกันได้แก่ แม่น้ำหมิน แม่น้ำชิงอี และแม่น้ำต้าตู้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ. 1996 กับเค้าอีกด้วย บอกเลยสวยงามยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือจริงๆ 

พระพุทธรูปใหญ่เล่อซาน – พระใหญ่อันดับหนึ่งของโลก-CRI

พระใหญ่เล่อซานเริ่มสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 713 ในช่วงราชวงศ์ถัง (Tang Dynasty) และแล้วเสร็จในปีค.ศ. 803 ใช้กำลังคนเป็นพันๆ ชีวิตทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจรวมถึงภูมิปัญญาในการสร้าง และใช้เวลากว่า 90 ปีในการแกะสลัก จนกลายมาเป็นพระพุทธรูปหินแกะสลักที่ใหญ่ที่สุดในโลก และปรากฏในบทกวี เพลงและเรื่องราวต่างๆ มากมาย

Leshan Giant Buddha พระพุทธรูปเล่อซาน พระพุทธรูปแกะสลักเมืองเฉิงตู

ลักษณะพระพุทธรูปจะหันหน้าไปทางแม่น้ำ มีองค์ประกอบที่สมมาตรสวยงามอยู่ในท่าทางสงบนิ่ง เคร่งขรึม ดูสง่างาม องค์ท่านมีความสูง 71 เมตร นิ้วมือยาว 8.3 เมตร ฝ่าเท้ากว้าง 9 เมตร มากพอที่จะให้คนสักร้อยคนนั่งได้สบายๆ นอกจากนี้ไหล่ขององค์พระยังกว้างถึง 24 เมตรกว้างพอๆ กับสนามบาสเกตบอลเลยทีเดียว 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จาการ์ตา (ประเทศอินโดนีเซีย)

เขาล้อมหมาก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

Dead Sea (ประเทศจอร์แดน,อิสราเอล)