ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว (ประเทศจีน)

PHOTOS: Crescent Lake Oasis Yueyaquan in Gobi Desert, Gansu ...

"ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว" หรือที่เรียกกันว่าทะเลสาบเยวี่ยหยา และเนินทรายกระซิบ ตั้งอยู่ในเขตตุนหวง เมืองจิ่วเฉวียน มณฑลกานซู ประเทศจีน ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวเป็นโอเอซิสที่ตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลทราย โดยความอัศจรรย์ของทะเลสาบนี้คือการที่ รูปร่างของทะเลสาบเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวตามธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือการจัดการของมนุษย์ และน้ำในทะเลสาบใสอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยขุ่นมัว เพราะพายุทรายหรือฝุ่นทรายใดๆทั้งสิ้น ชนพื้นถิ่นเชื่อว่าน้ำในทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวจะใสเช่นนี้และไม่มีวันแห้งขอดเด็ดขาด

THE ANCIENT CITY OF DUNHUANG

โดยเนินทรายที่รายล้อมทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวนั้น  บ่อยครั้งเมื่อผู้คนสัญจรไปมา มักจะได้ยินเสียงสนทนากระซิบกระซาบอยู่รอบๆ แต่เมื่อมองไปกลับไม่มีใครอยู่ ทำให้เนินทรายนี้ได้ชื่อว่าเนินทรายกระซิบนั่นเอง ทั้งนี้ในปัจจุบันได้มีการพิสูจน์แล้วว่าเสียงกระซิบที่มาจากเนินทรายกระซิบนั้น ความจริงคือเสียงลมที่พัดผ่านทราย บริเวณโดยรอบนั่นเอง ซึ่งด้วยลักษณะพิเศษภูมิประเทศและกระแสลมบริเวณนี้ทำให้ขณะที่ลมพัดทรายไปมา จะเกิดปรากฎการณ์เสียงดังกล่าวขึ้น

Auyporn.J: โอเอซิสกลางทะเลทรายโกบี ทะเลสาปพระจันทร์เสี้ยว

นอกจากนี้ ลักษณะพิเศษของภูมิประเทศและกระแสลมดังกล่าว ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำในทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยวใสกระจ่างอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย เพราะกระแสลมได้พัดพาฝุ่นทรายขึ้นไปเหนือทะเลสาบตลอดเวลา ทำให้ไม่มีฝุ่นทรายตกลงมายังทะเลสาบ และกลายเป็นทะเลสาบถูกล้อมรอบด้วยเนินทรายแทน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จาการ์ตา (ประเทศอินโดนีเซีย)

เขาล้อมหมาก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

Dead Sea (ประเทศจอร์แดน,อิสราเอล)