สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ (ประเทศจีน)

10 เรื่องเด็ด “สุสานจิ๋นซี” สิ่งมหัศจรรย์จากซีอานสู่กทม.

"สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"  ตั้งอยู่ที่เมืองซีอาน ประเทศจีน ถูกค้นพบเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ค.ศ.1974 โดยผู้ที่ค้นพบโดยบังเอิญนั้นเป็นชาวนาที่ชื่อ หยางจื้อฟาแห่งหมู่บ้านซีหยาง โดยเขาและพรรคพวกได้ไปขุดดินเพื่อหวังจะทำบ่อน้ำและบังเอิญพบกับแจกันและรูปปั้นทหารดินเผาจึงได้แจ้งทางการ จากนั้นมาทางรัฐบาลจีนก็ได้ส่งทีมไปขุดค้นและสำรวจจนพบว่าสิ่งของที่ค้นพบนั้นมีอายุมากถึงราว 2,000 ปี จึงได้ดำเนินการขุดค้นต่อไป จึงได้พบว่าที่แห่งนี้เป็นมหาสุสานอันยิ่งใหญ่ของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ แห่งราชวงศ์ฉิน 

จีนเคืองมะกันแอบหักนิ้ว 'หุ่นทหารจิ๋นซี' เรียกร้องให้ลงโทษอย่างหนัก

โดยมีการค้นพบกองทัพทหารดินเผาที่จัดตำแหน่งตามการออกศึกจริง ๆ 11 แถว โดยถืออาวุธจริงอยู่ในมือ และหน้าตาท่าทางรวมถึงเครื่องแต่งกายนั้นไม่เหมือนกันเลยแม้แต่ตัวเดียว ส่วนความสูงนั้นราว 1.8 เมตร นอกจากนั้นยังมีสรรพาวุธ รถเทียมม้า ม้าศึก รวมแล้วเป็นจำนวนกว่า 7,400 ชิ้นเลยทีเดียว

สมบัติล้ำค่าจากสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้'

นอกจากนั้นยังมีการสร้างพระราชวังที่เหมือนจริงทุกประการทั้งพระราชฐานชั้นในชั้นนอก ทรัพย์สมบัติ นางกำนัล นางสนม ข้าราชบริพารอีกจำนวนมาก ส่วนสำคัญที่สุดของสุสานนี้ก็คือห้องที่บรรจุพระบรมศพของจิ๋นซีฮ่องเต้ที่ตั้งอยู่บริเวณกึ่งกลางของสุสานที่ขนาดพื้นที่ใหญ่โตและมีความสูงถึง 15 เมตร โดยโครงสร้างรวม ๆ ของสุสานแห่งนี้จะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างราว 145 เมตร ลึก 35 เมตร ยาว 170 เมตร พื้นที่ทั้งหมดของสุสานแห่งนี้รวมทั้งราว 2,180 ตารางกิโลเมตรเลยทีเดียว รัฐบาลจีนได้ทำการเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้แห่งนี้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.1979 ความงดงามอันยิ่งใหญ่อลังการนี้ทำให้องค์การยูเนสโก้ได้บันทึกให้สุสานแห่งนี้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อ ค.ศ.1987

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จาการ์ตา (ประเทศอินโดนีเซีย)

เขาล้อมหมาก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

Trolltunga in Hordaland (ประเทศนอร์เวย์)