บ้านดินถู่โหลวหนานจิ้ง (ประเทศจีน)

บ้านดินถู่โหลวหนานจิ้ง - โพสต์ทูเดย์ ประชาสัมพันธ์

"บ้านดินถู่โหลวหนานจิ้ง" พบในบริเวณเทือกเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลฝูเจี้ยน ติดกับทางกวางตง บริเวณตอนใต้ของประเทศจีน ถู่โหลว หรืออาคารดินเป็นสถาปัตยกรรมแบบฮากกาที่มีเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ดูลึกลับน่าค้นหา เป็นอาคารที่มักล้อมรอบด้วยกำแพงดินโครงร่างสี่เหลี่ยมหรือวงกลมหนาประมาณ 182 เซนติเมตร เป็นโครงสร้างไม้ สูง 3-5 ชั้น ปัจจุบันมีกว่า 80 ครอบครัว

TravelProThai Web Board • แสดงกระทู้ - 5 เมืองจีนน่าเที่ยวฉลองปี ...

มีทางเข้าเพียงแค่ 1 ทาง โดยมีประตูทำจากไม้หนา 4-5 นิ้วเสริมด้วยแผ่นเหล็กด้านนอก ด้านบนสุดของถู่โหลวนี้ มีรูปืนเอาไว้ใช้เพื่อป้องกันการโจรกรรม ความมหัศจรรย์เกี่ยวกับถู่โหลวนี้คือบางส่วนของกำแพงดินที่ล้อมรอบอยู่มีอายุมากถึง 700 ปี! เรียกว่าอยู่รอดปลอดภัยผ่านภัยธรรมชาติรวมถึงแผ่นดินไหวกันมาแล้ว ปัจจุบันมีถู่โหลวมากกว่า 20,000 หลังที่พบในทางใต้ของประเทศจีน

บ้านดินถู่โหลวหนานจิ้ง

ช่วงปลายรัชสมัยซ่ง ชาวฮั่นเริ่มตั้งถิ่นฐานและสร้างถู่โหลว จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์สามัญมากๆ ที่เจอได้ในหนานจิง ถู่โหลวในหนานจิงนั้นพบมากในเมืองซูหยาง เหมยหลิน ฉวันฉ่างหนานเคิง คุ่ยหยาง และเห๋อซี ซึ่งเชื่อมต่อกันตลอดแม่น้ำจิ่วหลง มรดกถู่โหลวนี้แสดงถึงความเลอค่าทางศิลปะประเพณีด้านสถาปัตยกรรมแบบจีน นอกจากนี้ถู่โหลวในเมืองหนานจิง ยังถือเป็นแบบจำลองทางวัตถุในวัฒนธรรมเชิงอุดมคติแบบดั้งเดิมของอารยธรรมจีนอีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จาการ์ตา (ประเทศอินโดนีเซีย)

เขาล้อมหมาก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

Trolltunga in Hordaland (ประเทศนอร์เวย์)