เจดีย์ชเวดากอง (ประเทศพม่า)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เจดีย์ชเวดากอง"

"เจดีย์ชเวดากอง" ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาสิงคุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยคำว่า "ชเว" หมายถึง ทอง, "ดากอง" คือชื่อดั้งเดิมของเมืองย่างกุ้ง เชื่อกันว่าเป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระเกศาธาตุของพระโคตมพุทธเจ้าจำนวน 8 เส้น ยอดสุดขององค์เจดีย์บริเวณลูกแก้วหรือหยาดน้ำข้างประดับด้วยเครื่องประดับต่าง ๆ และเพชร 5,448 เม็ด ชั้นบนสุดมีทับทิม 2,317 เม็ดและเพชรเม็ดใหญ่ 76 กะรัต เพื่อรับลำแสงแรกและลำแสงสุดท้ายของดวงอาทิตย์ ผู้ที่เข้ามานมัสการหรือเยี่ยมชมจะต้องถอดรองเท้าทุกครั้ง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เจดีย์ชเวดากอง"

ตามตำนานที่เล่าต่อๆ กันมาว่า เจดีย์ชเวดากองได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อราวๆ 2,500 กว่าปีก่อน โดยมีสองพี่น้องวานิช ชื่อว่า ตปุสสะ และ ภัสลิกะ ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า ด้วยความดีของสองพี่น้อง พระองค์จึงได้ประทานพระเกศาให้ 8 เส้น ทั้งสองพี่น้องจึงได้อัญเชิญมายังบนเนินเขา เสนคุตตระ จากนั้นพระเจ้าโอกะลัปจึงได้ทรงสร้างเจดีย์ครอบพระเกศาทั้ง 8 เส้น ต่อมาได้มีกษัตริย์มอญและกษัตริย์พม่าให้มีการต่อเติมบูรณะเพิ่มเติมอีกหลายครั้งจนมีขนาดใหญ่เท่าปัจจุบัน ที่นี่มีบริเวณกว้างขวางทำให้เจดีย์ชเวดากองโดดเด่นเห็นได้ชัดแม้อยู่ไกล

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เจดีย์ชเวดากอง"

สำหรับการสักการะบูชา ให้ไปซื้อชุดดอกไม้ธูปก่อน หรือถ้าไปกับทัวร์พม่า สามารถแจ้งไกด์ได้ จากนั้นแนะนำให้เริ่มสักการะพระพุทธรูปตรงวิหารก่อน จะเป็นทิศใดก็ได้ ซึ่งมีด้วยกัน 4 ทิศ หรือใครมีเวลาก็สักการะทั้ง 4 ทิศเลยก็จะดี 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จาการ์ตา (ประเทศอินโดนีเซีย)

เขาล้อมหมาก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

Trolltunga in Hordaland (ประเทศนอร์เวย์)