ถ้ำเขาย้อย (จังหวัดเพชรบุรี)


"ถ้ำเขาย้อย" เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปไหว้พระ ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปใหญ่น้อยหลากหลายปาง โดยมีพระพุทธไสยาสน์(พระนอน) เป็นพระประธาน ด้านหลังพระพุทธไสยาสน์มีพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ในมณฑปที่สวยงาม อีกทั้งยังมีรู้ปั้นพระเจ้าอู่ทอง, เจ้าแม่กวนอิม, รูปปั้นงู อยู่บริเวณผนังถ้ำด้วย นอกจากนี้ถ้ำเขาย้อยยังเคยเป็นถ้ำที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมาปักกลดวิปัสนาเมื่อครั้งพระองค์ผนวช

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ด้านหลังของพระพุทธไสยาสน์ ยังมีรอยพระพุทธบาทที่มีผู้ศรัทธานำทองคำเปลวมาปิดมากมายจนแลดูเป็นสีทองอร่ามงดงามยิ่งนัก ยังมีผู้ศรัทธานำเหรียญที่มีสีทอง เช่น เหรียญบาทหรือเหรียญห้าสิบสตางค์ มาโปรยเพื่อเป็นพุทธบูชาภายในรอยพระบาทอีกด้วย ซึ่งผู้นมัสการบูชามีความเชื่อว่า อานิสงส์ผลบุญจะนำมาซึ่งความมั่งคั่ง ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมาประดุจดั่งสีทองอร่ามของพระพุทธบาทนั่นเอง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้นยังมีถ้ำอุโมงค์ หรือถ้ำใต้ดิน อยู่ในเขตบริเวณลานวัดใกล้ถนนทางเดินที่ทำขึ้นไปยังถ้ำสวรรค์และถ้ำพระศรีอารย์ ถ้ำสวรรค์ อยู่ใกล้หน้าผาทางทิศตะวันออก สูงราว 50 เมตร มีถนนเป็นบันไดและทางเดินเลียบหน้าผา ไปถึงโดยสะดวกปลอดภัย โดยเริ่มจากพื้นทางวัดขึ้นไป เดินไปชมธรรมชาติ ป่าเขา และทิวทัศน์โดยรอบ พอจะรู้สึกเหนื่อยก็ถึงปากถ้ำซึ่งมีลักษณะแคบ ต้องไต่บันไดไม้และบันไดปูนลงไป จะพบลานที่สวยงามแปลกตาแปลกใจต่อสิ่งที่ธรรมชาติได้บรรจงและสร้างสรรค์ขึ้นไว้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จาการ์ตา (ประเทศอินโดนีเซีย)

เขาล้อมหมาก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

Dead Sea (ประเทศจอร์แดน,อิสราเอล)