วัดถ้ำสาริกา (จังหวัดราชบุรี)


"วัดถ้ำสาริกา" ตั้งอยู่ใน ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  เป็นอีกถ้ำหนึ่งที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ครั้งหนึ่งได้เข้าแวะพักยังถ้ำสาริกา พร้อมไพร่พล  ถ้ำสาริกา มีลักษณะเด่น เป็นถ้ำที่มีหินงอก หินย้อยสวยงาม ภายในเป็นห้องโถงใหญ่ แล้วแยกเป็นถ้ำร้อน ถ้ำเย็น ถ้ำสาลิกาเดิมมีชื่อว่า ถ้ำตีเหล็ก เพราะสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ตีเหล็กของชาวบ้านในสมัยก่อน และการที่เปลี่ยนชื่อมาเป็น ถ้ำสาริกา เพราะชาวบ้านสมัยนั้นได้เข้าไปในถ้ำ และพบเห็นนกสาริกาอยู่หลายคู่จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็นถ้ำสาริกา


ราวปี พ.ศ. 2511 มีการสร้างปูชนีวัตถุ 2 รูป คือ พระสังกระจาย และพระสีวรี พร้อมถวายเงินสร้างบันไดขึ้นถ้ำจนสำเร็จ สมัยก่อนเป็นสำนักสงฆ์ มีผู้แวะเวียนมาปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ ต่อมาจึงได้รับอนุญาตให้เป็นวัดถ้ำสาริกา เมื่อปี พ.ศ. 2530  ที่นี่เงียบสงบเหมาะแก่การปฏิบัติธรรม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วัดถ้ำสาริกา ราชบุรี

การเดินทางมายังวัดถ้ำสาริกา เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ในโพธาราม ราชบุรี ที่เมื่อได้มาเยือนแล้ว หาเวลาเข้ามาเยี่ยมชมเพื่อเป็นสิริมงคล โดยให้ขับรถมาทางถนนเพชรเกษมแล้วเลี้ยวขวาเข้าเมืองโพธารามตรงสี่แยกบางแพ หลังจากเข้าเมืองโพธารามมาแล้ว ขับตรงมาตามถนนโพธาราม-บ้านเลือก จนถึงวงเวียนปั๊มน้ำมัน ปตท. ก็ให้อ้อมวงเวียนไปทางขวา ขับไปตามถนนหลังปั๊มน้ำมัน ขับตรงไปข้ามทางรถไฟ ตรงไปต่อข้ามแม่น้ำแม่กลองแล้วค่อยเลี้ยวซ้าย ขับตรงไปเรื่อยๆตามถนนหมายเลข 3089 ผ่านวัดเขาช่องพราน แล้วตรงไปต่อ ผ่านสถานีตำรวจเขาดิน  ผ่านแยกวัดถ้าสติ ตรงไปต่อจะเจอสามแยกให้เลี้ยวขวาตามป้ายวัดถ้ำสาริกา ขับตรงไปก็เจอวัดถ้าสาริกาด้านซ้ายมือ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จาการ์ตา (ประเทศอินโดนีเซีย)

เขาล้อมหมาก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

Dead Sea (ประเทศจอร์แดน,อิสราเอล)