นครเปตรา (ประเทศจอร์แดน)

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

"นครเปตรา" คือนครหินแกะสลักโบราณที่ซ่อนตัวอย่างลึกลับในหุบเขาวาดี มูซา หุบเขาที่ตั้งอยู่ระหว่างทะเลเดดซีกับอ่าวอะกาบาในประเทศจอร์แดน นครนี้แต่เดิมนั้นเป็นนครแห่งการค้าขนาดใหญ่ซึ่งต่อมาถูกละทิ้งเป็นเวลานานกว่า 700 ปี จนเมื่อโยฮัน ลูทวิช บวร์คฮาร์ท นักสำรวจชาวสวิส เดินทางผ่านมาพบเห็นเข้าเมื่อปี พ.ศ. 2355 (ค.ศ. 1812)


เมื่อมาถึงเมืองเปตราซึ่งตั้งอยู่ในทะเลทรายทางตอนใต้ของประเทศ สิ่งแรกที่มองเห็นคือมีแต่ภูเขาใหญ่ๆ ไม่เห็นนครโบราณเลย นักท่องเที่ยวรวมทั้งคณะเรา ต้องเดินเท้าเขาไปตามตรอกเล็กๆระหว่างหุบเขา บางครั้งก็มีรถม้าวิ่งสวนผ่านไปบ้าง มันได้บรรยากาศแบบภาพยนตร์อาหรับจริงๆ  ยิ่งเดินเข้าไปบางช่วงทางเดินก็แคบลงบางช่วงก็กว้าง เป็นทางขดเคี้ยวแต่เดินทางสบายๆ สังเกตุดีๆ ข้างๆ ตรงด้านล่างของผาจะมีการขุดเซาะเป็นร่องยาวระหว่างทางเดินเข้าไปนครโบราณ ซึ่งคือระบบชลประทานในยุคนั้น โดยร่องใช้เพื่อส่งน้ำเข้าไปใช้ในนครโบราณ หรือ ยามที่ฝนตกลงมาน้ำก็จะไหลผ่านร่องเข้าไปได้

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

เมื่อผ่านช่องหุบเขา เราจะพบ นครเปตรา เป็นเมืองที่เจาะสลักเข้าไปในหินเกือบทั้งหมด ข้างในเมื่อผ่านช่องของหุบเขาแล้ว เรียกว่าเป็น นครโบราณได้จริงๆ เพราะมันกว้างใหญ่มาก มีทั้ง วิหาร , หลุมที่ฝังศพ ,โรงละคร , โบสถ์ , ที่อยู่อาศัยของคนในยุคนั้น  ภาพที่เห็นเป็นสิ่งก่อสร้างมีที่ความสวยงามละเอียดอ่อน ดูยิ่งใหญ่ สง่างามและอ่อนช้อยจากหน้าผาหินอันแข็งแกร่งใหญ่โตนี้ จนเราคิดว่ามนุษย์ไม่น่าจะสร้างขึ้นได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จาการ์ตา (ประเทศอินโดนีเซีย)

เขาล้อมหมาก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

Dead Sea (ประเทศจอร์แดน,อิสราเอล)